แผลเป็นนูน (KELOID)

แผลเป็นนูน (KELOID) คือ อะไร

คริสตัลพีลลิ่ง: เป็นการผลัดผิวหน้าในส่วนของความลึกระดับผิวหนังกำพร้า โดยใช้การพ่น “คริสตัล” ซึ่งทำด้วยผลึกอลูมิเนียมออกไซด์ที่มีขนาดเล็ก ขนาดเท่ากับทรายละเอียด และผ่านการฆ่าเชื้อโรคลงบนผิวหนัง ทำให้เกิดการผลัดผิว

หลังจากนั้นผิวหนังจะมีการสร้างเซลล์ขึ้นมาใหม่ เพื่อทดแทนในบริเวณนั้น ผลที่ได้รับก็คือ ผิวหนังจะเรียบเนียน ดูสดใส รอยดำหมองคล้ำจะจางลง

ลักษณะทั่วไป

คีลอยด์ (แผลปูด) หมายถึง แผลเป็นชนิดหนึ่งที่ปูดนูน มีขนาดใหญ่กว่าแผลเป็นธรรมดา เป็นภาวะที่พบได้บ่อย เฉพาะคนบางคน โดยคนที่เคยเป็นคีลอยด์ เมื่อมีบาดแผลเกิดขึ้น ก็มักจะกลายเป็นคีลอยด์ได้

สาเหตุ

ทางการแพทย์เรายังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดคีลอยด์

ซึ่งมีการงอกผิดปกติของเนื้อเยื่อผิวหนังส่วนที่เป็นแผล อาจเกิดกับบาดแผลได้ทุกชนิด เช่น บาดแผลผ่าตัด บาดแผลที่เกิดจากได้รับบาดเจ็บ บาดแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก ถูกแมงกะพรุนไฟ รอยฉีดวัคซีนบีซีจี รอยสิว เป็นต้น เมื่อแผลหายใหม่ ๆ อาจมีลักษณะเป็นปกติธรรมดา

แต่ต่อมาอีกหลายสัปดาห์อาจจะค่อย ๆ งอกโตขึ้น จนเป็นแผลปูด บางครั้งคีลอยด์อาจเกิดจากแผลเป็นธรรมดาที่มีอยู่เดิมมานานหลายปี หรือ เกิดในบริเวณที่ไม่มีรอยแผลเป็นมาก่อนก็ได้

อาการ

มีลักษณะเป็นก้อนเนื้องอก แข็งและหยุ่น ๆ คล้ายยาง เป็นรูปไข่แผ่ออก มีสีแดงหรือชมพู หรือม่วง ผิวมัน บางครั้งมีอาการคัน และกดเจ็บ ก้อนอาจคงที่ หรือค่อย ๆ โตขึ้นก็ได้ มักไม่หายเอง มักพบเพียงหนึ่งก้อน แต่ก็อาจพบหลายก้อนได้ สามารถพบได้ทุกแห่งของร่างกาย แต่จะพบมากบริเวณหน้าอก หลัง ไหล่ แขน และขา

การรักษา

ถ้าขึ้นในบริเวณที่มิดชิด หรือไม่มีลักษณะที่น่าเกลียด ก็ไม่ต้องให้การรักษาแต่อย่างไร นอกจากถ้ามีอาการคัน ให้ทาด้วยครีมสเตียรอยด์แต่ถ้าก้อนโต หรือทำให้ขาดความสวยงาม อาจต้องรักษาด้วยการฉีดยาสเตอรอยด์ เข้าไปในแผลคีลอยด์ อาจช่วยให้แผลเป็นฝ่อเล็กลงได้บ้างในรายที่มีขนาดใหญ่ อาจต้องทำการผ่าตัดแล้วฉีดยา เมื่อแผลเริ่มหายภายใน 1-2 สัปดาห์ นอกจากนี้อาจรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น รังสีรักษา (ฉายรังสี) การผ่าตัดด้วยความเย็นที่เรียกว่า Cryosurgery

ข้อแนะนำ

  1. คีลอยด์เป็นเนื้องอกชนิดหนึ่ง ไม่ใช่มะเร็งหรือเนื้อร้าย และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างไร
  2. คีลอยด์ จะเกิดขึ้นกับเฉพาะคนบางคนเท่านั้น ซึ่งผิวหนังจะมีธรรมชาติแตกต่างไปจากคนปกติเมื่อมีบาดแผล ก็จะทำให้เกิดเป็นแผลปูด ทั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการกินของแสลง (เช่น เนื้อ ไข่)
  3. ห้ามรักษาคีลอยด์ ด้วยการผ่าตัดเพียงอย่างเดียว (โดยไม่ฉีดยาสเตอรอยด์ตามใน1-2 สัปดาห์ต่อมา) เป็นอันขาด เพราะแผลเป็นที่เกิดขึ้น จะกลายเป็นคีลอยด์ที่ใหญ่ขึ้นไปกว่าเดิมได้อีก
  4. ควรหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจทำให้เกิดแผลเป็น เช่น การบีบ หรือแกะสิว

ราคา

การฉีดคีลอยด์เริ่มต้นที่

ราคา 800 บาท ต่อ 1 บริเวณ

Message us